nhưng mặt trăng vẫn tỏa sáng!

Những gã “sát thủ” xứ mặt trời mọc hay so kè Thám tử lừng danh Conan với Thám tử Kindaichi & Q.E.D

Bỏ qua mấy bộ quá đặc thù như Eiji (toàn biến thái), Spiral (biến thái theo kiểu khác), Tantei Q (anh em của Kin) thì manga thám tử mình thích nhất và theo suốt bao nhiêu năm nay có Thám tử lừng danh Conan, Thám tử Kindaichi và Q.E.D.

Độ nổi tiếng: Conan > Kindaichi > Q.E.D

Conan: Mỗi lần ra tập mới là tạo cơn sốt, Việt Nam in mấy trăm ngàn bản. Doanh số một tập chắc bằng N bộ khác trong mấy tháng. Conan nuôi cả mảng truyện tranh Kim Đồng. Bên Nhật chẳng ngoại lệ. Đến movie còn hai năm liên tiếp đạp lên đầu Avengers thì manga nó ở cái tầm cao ngất trời mây rồi. Bởi vậy, chửi lão Gosho nhây mỗi ngày nhưng hiểu muốn kết thúc ngay không được, bao nhiêu miệng ăn nhờ bạn Cô Văn Nan mà.

Kindaichi: Kin vừa ăn mừng 100 triệu bản trong khi Conan ở mốc 230 triệu, nhìn số chênh lệch tự hiểu. Ở Việt Nam càng tệ hơn. Ngày xưa Kin bộ cũ có tí tiếng tăm, thế mà ra bộ mới số bản in chỉ bằng số lẻ của Nan. Lượng in ban đầu đã tàng tàng, bây giờ thì nhìn phát run. Fan Kin ngày ngày cầu cho Trẻ đừng drop. Mỗi lần có topic về Kin phải ráng vô cmt để Trẻ thấy còn người coi ráng đẩy tiếp mấy phần khác. Truyện ra mua ngay, sợ hết hàng (Nhất là sau sự cố tập 10 Hồ sơ mật). Ở Việt Nam, thiên hạ biết Kin kha khá nhưng biết và coi là hai chuyện khác nhau. Anw, cảm ơn Trẻ rất nhiều Trẻ ơi, làm ơn ra hết Kin giùm chúng em.

Q.E.D: Thám tử Toma ngày xưa chả rõ bên nào phát hành mà kém nổi, thua cả Kin, huống gì so với Nan. Quên mất check số bản in Q.E.D rồi, ắt hẳn bằng số lẻ của Nan.

Độ hay: Kindaichi > Q.E.D > Conan

Kindaichi: vô địch mảng này. Khỏi nói nhiều. Thủ pháp gây án đến câu chuyện đằng sau, tâm lý nhân vật đều xây dựng tốt. Kể án hay trong Kin thì lấy danh sách case ra đọc từ trên xuống dưới cho nhanh. Án lớn viết đặc sắc, án nhỏ tập Kin và thanh tra Kenmochi đi ăn, những vụ thời niên thiếu của Akechi-sama cũng không kém. Vài tình huống khiên cưỡng như Biệt thự hoa hồng, Cửu long thành hoặc Trường dạy cắm hoa (Kindaichi 37 tuổi) nhưng tựu chung ok. Plot Ông hoàng hang động ổn quá nên phương pháp gây án sai sai vẫn thích.

Nhiều người chê mấy case Kin 37 tuổi, mình vẫn thích. Mỗi tội hung thủ ngày xưa thường là thù nặng hận sâu còn hung thủ thời nay bị lai Eiji nên tâm thần hơi biến thái. Động cơ không sáo rỗng như Nan nhưng coi khá là… tởm == Btw, nhược điểm là hầu hết đều giết liên hoàn.

Q.E.D: Mỗi case Toma giải quyết chỉ có nửa quyển truyện nhưng chất lượng cao. Thủ pháp đa dạng, nhân vật đa dạng, tình huống lại càng đủ loại trên trời dưới đất. 50 cuốn, 100 vụ án Q.E.D chẳng giống nhau cái nào. Giết người có, giết người bất thành có, lừa đảo, đào mộ án cũ, học sinh cà khịa nhau… Đặc biệt là một collection án liên quan tới toán học & khoa học. Kiến thức tác giả siêu phàm từ số hữu tỉ tới phương trình đẹp nhất, omega alpha hầm bà lằng gì đấy. Độc giả đọc vào đã muốn loạn não, bảo đảm cho Kin với Nan qua đây thì hai thằng cũng khóc thét mà chạy.

Conan: 30 tập đầu Conan ngang ngửa Kin. 40 tập đầu Conan có thể xếp đồng hạng Q.E.D. Tới giờ… ahihi, nói thẳng thì cái nào cái nấy y chang rác thải. Án liên hoàn gần nhất mình nhớ, đợt Shin bị lộ mặt, nó dở tệ hại. Case nghệ nhân cắm hoa bên Kin 37 thấy khiên cưỡng, vụ này chắc x 1000 lần cái sự vô lý ấy lên. Đi viết kịch với cải lương cho rồi đi Gosho.

Đã thế còn thấy nhiều lần loại cmt kiểu “Conan bây giờ hay hơn xưa. “, “Thích Conan bây giờ hơn.” Biết rằng mỗi người một quan điểm nhưng ý kiến rứa thì sống trên tầng mây nào chứ không phải Trái đất.

Nhìn lại Conan ngày xưa đi, án nào án nấy đều từ khá tới hay xỉu. Bản sonate ánh trăng, hoa hải đường, tướng cướp ngân hàng 24 năm trước, ội ảo thuật gia mà Ran suýt chết, nàng tiên cá… Thuở ấy, chất lượng khá như Quả táo vàng ở New York chỉ xếp vào list trung bình vì có nhiều case ổn hơn. Án nhỏ cô giáo bị đầu độc, con lừa mũi đỏ, em song sinh giết anh, chị gái giết em gái vì ẻm đi lấy chồng hoặc nhà sư giết người cũng tuyệt. Ấy thế mà… giờ đây… giết người vì toàn mấy lý do nhảm nhí. Một hai case còn bảo do tâm lý người này người kia chứ mấy chục vụ giết người động cơ chẳng đủ mạnh sao hold cho nổi.

Độ dễ đọc: Q.E.D > Conan > Kin

 Q.E.D: Chắc chắn rằng chỉ cần bắt đầu sẽ khó ai bỏ được quyển truyện xuống. Tổng thể Q.E.D nhẹ nhàng mà lúc cần rùng rợn cũng lạnh gáy thật sự. Vẽ đẹp, dễ tạo thiện cảm. Vụ án đọc xong sợ nhưng chưa đến nỗi đêm đến mất ngủ. Mấy đứa ghét toán như thù mới ghét Q.E.D thôi =)) Đọc ráng ráng chứ kiến thức toán trong đó đọc xong tập nào theo gió bay tập ấy.

Conan: Hồi xưa đọc case em song sinh giết anh ám ảnh luôn. Giờ thì… theo Ai-chan và chờ coi còn mấy anh mấy em gián điệp chưa lộ bên Áo Đen nữa. Coi xong níu áo bạn chửi vì vô lý chứ chả cảm giác gì. Btw, nhờ mấy vụ nhạt toẹt đó nên nhiều người thích Conan bây giờ chăng?? Có sợ miếng nào đâu. Thế thì đọc truyện trinh thám làm gì, đi đọc Asari còn vui hơn.

Kindaichi: Kin bị thiên hạ chê giết người rùng rợn quá, dẹp. Hầu hết case tàn bạo từ hung thủ tới nạn nhân. Xét ra tổn thương thần kinh lắm nên Kin chỉ dễ đọc hơn Eiji thôi.

Case ấn tượng mạnh: Kin > Conan > Q.E.D

Q.E.D: Truyện nhẹ nhàng nên vụ án hay thì nhiều chớ nhớ mặt nhớ tên không nhiều. Tuy nhiên vẫn đủ lấy le. Mười mấy năm trước đọc thám tử Toma, ấn tượng với case xác chết trong cây cầu. Hình như lời thoại đoạn cuối là “Vụ án bị hai thiên tài che giấu”, ngầm nói cả hung thủ lẫn Toma. Còn khi tái bản thành Q.E.D đoạn này lại thành “Vụ án bị thiên tài che giấu”, tức là chỉ có hung thủ thôi. Chả biết cái nào đúng (hoặc mình nhớ sai). Phương trình đẹp nhất xuất sắc. Sau này thêm Người đại diện. Đọc xong ám ảnh “Semi Ichika” mấy ngày. Rồi cả Đài ngắm sao, quá buồn.

Conan: Hỏi vụ nào chất nhất Conan, 90% người sẽ trả lời Bản Sonate ánh trăng. Ấn tượng thứ hai chắc là Shine =)). Độ hay trung bình nhưng plot twist là thượng thừa. Bom nổ tháp Tokyo cũng thường nghe nhắc đến. Ý kiến của mình không khác thiên hạ cho lắm, trừ phi người ta chọn mấy cái tên tập 40 trở về sau @@. Case debut bộ ba Khổng Minh xàm xí dễ sợ, trừ xây dựng nhân vật tốt thì chả bằng cọng tóc mấy án liên hoàn trước.

Kindaichi: Án tốt quá nhiều nên ấn tượng nhất chắc là mấy vụ bi kịch nhất. Làng Lục giác thường được nhắc tên, cơ mà nó dính đạo Tokyo Hoàng đạo án, trừ điểm. Hồ Hiren nhiều người chửi nhưng phải khen xuất sắc. Mình đánh giá cao Lâu đài búp bê, ngoài hung thủ còn có chủ mưu cao tay ấn hơn cả đại thám tử Kin và thiên tài tội phạm Takato ==. Đảo tha ma coi đi coi lại biết hết tình tiết vẫn rợn da gà. Mật thất Hida (xác chết không đầu), Lão Tuyết, Lâu đài tượng sáp cũng xuất sắc.

Dịch thuật: Q.E.D > Kin > Conan

Q.E.D: Số 1. Vô địch thủ. Ai đọc xong chắc đều phải ngó tên dịch giả cái vì dịch quá giỏi mấy thứ kiến thức toán kinh dị khủng khiếp nhìn vô sợ hơn sợ vụ án ấy. Nghe bảo dịch giả này cũng dịch Conan, chưa check nên chả biết đúng sai.

Kindaichi: Bản dịch tốt, mỗi tội ghét xưng hô “ông-tôi” quá. Đã thế còn bị các fan “ông-tôi” bảo “cậu-tớ” thảo mai nữa. Khác nào vả mặt N truyện “cậu-tớ” khác.

Conan: Bản dịch Conan hiện tại Ok rồi nhưng nỗi đau chém gió ngày xưa không cách nào phai mờ được. Là fan Ai lại càng khó quên N câu thoại của Kim khiến Shiho thành Tuesday tưởng tượng trong mắt fan ShinRan.

Tóm lại:

Bài viết này chỉ để xả stress cá nhân chứ chả hy vọng bớt bớt số lượng người nghĩ Meitantei Conan là manga trinh thám xuất sắc nhứt mọi thời đại. Nhiều khi vô topic tổng hợp thấy các bạn cmt kiểu “Không biết  mình có khác người không, thấy Kin hay hơn Nan.” Tía má ơi, xét tổng thể tới giờ, Kin hơn Nan hiển nhiên 1 + 1 = 2.

Btw, xét độ đồng đều thì đánh giá cao Q.E.D nhất. Kin 37 tuổi nhiều cái tởm thiệt sự ==. Mấy nhân vật băng hoại đạo đức như bà mẹ trong vụ mật thất Hida ngày xưa so với mấy cô mấy bà bây giờ chỉ là muỗi.

Bản dịch Q.E.D trên mạng dịch mấy chục chap, ngưng update lâu rồi. Truyện này mua lại full bộ đẹp tầm 900k. Nên mua liền vì full bộ hiếm hoi lắm, hồi hai năm trước mình mua cũng trầy trật mới tìm được. Comment năn nỉ Kim tái bản Q.E.D tuy có nhưng khó mà hy vọng. Bản gần nhất đã xuất sắc tầm cỡ và cố gắng hoàn thành nó với số lượng bản in ít ỏi là sự kiên trì ngàn năm một thuở của Kim.

Ps: Rào trước luôn mình thích cả 3 truyện. Lời lẽ dành cho Cô Văn Nan hông được mềm mại nhẹ nhàng nhưng đó là do tích tụ thất vọng bao ngày. Chứ xèng mua hai con Nen Hai và Akai rồi thêm mấy món linh tinh chắc hết hai triệu mấy còn chưa trả xong, ai bảo không phải fan, quánh liền.

13 responses

  1. N

    Lý do giết người trong Conan bây giờ kiểu ra đường quệt nhau khịa nhau dăm câu là đủ ấy Độc nhỉ =))))))))))))))))))) Mà ngày xưa các case đều là đơn giản đến không ngờ, còn bây giờ nhìn set up tưởng thằng hung thủ nào cũng thiên tài khối A :)) Set up chừng đó xong mà còn không bị phát hiện thì đúng là trời giúp :))

    Tháng Sáu 16, 2020 lúc 11:21

    • Hôm nọ page Conan có nhắc vụ Con lừa mũi đỏ, nhớ ghê đó Nhím 😦 Chửi Conan cứ bị nhầm là anti trong khi chị chỉ là người thích những vụ án cũ và sợ hãi mớ tụt IQ bây giờ của Gosho ==

      Tháng Sáu 23, 2020 lúc 21:20

      • N

        Ngày xưa mấy case của Conan không những hay về trick mà còn vì tình tiết gây xúc động, ám ảnh, kiểu con lừa mũi đỏ, hoa hải đường, đảo tiên cá… Vụ nào cũng rúng động tâm can. Giờ… Em chỉ tua xem cpl :)))

        Tháng Sáu 23, 2020 lúc 21:35

      • Couple chị thích còn chả có đất mà xem :(( Nhắc tới lại hận thằng Amuro ==.

        Tháng Sáu 28, 2020 lúc 12:07

  2. Bùi Hương

    Hồi lớp 5 lần đầu cầm cuốn conan coi truyên này là xuất cmmn sắc của truyện tranh trinh thám rồi, lùng đọc từng tập một nhưng sau này mới thấy Kindaichi thuộc đẳng cấp khác. Mình không đồng tình với chủ thớt là conan 30 tập đầu là hay nhất vì mình thấy từ tập 30 trở đi cũng có 1 vài case khá hay như case của khổng minh, ảo ảnh thị giác, cứu mẹ ran hay kid. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng từ tâp 70 trở đi, truyện nhạt dễ sợ. Hồi đầu mình đọc truyện, cái tập 10 có ông chủ thư viên là kẻ giết người đến bây giờ vẫn sợ vđ hay như mấy vụ chặt xác tập 5 và vụ biệt thư dát vàng đều rất ấn tượng. Từ tập 70 trở đi cảm giác lôi cuốn không còn nhiều, tuyến tình cảm đan xen nhiều quá nên thấy mệt và chán. Còn Kindaichi lại rất cuốn, cuốn từ tập 1 đến tập cuối cùng. Lần đầu tiên mình đọc Kin là lớp 7 – sau khi đọc conan được 2 năm, mới đầu thấy truyện gì mà ghê vậy trời, giết người tình tiết máu me nhưng càng lớn càng thấy Kin đỉnh hơn conan nhiều. Hầu hết tất cả các case đều ấn tượng đặc biệt là vụ án trên hồ Bilian, lâu đài của những con búp bê (ông nhà văn chết rồi còn thâm độc), vụ án kiếm sĩ chặt đầu, sau ánh hào quang,… ngay cả những vụ lẻ và ngắn của các nv phụ cũng rất hay. E.Q.T thì mình chưa đọc. Nếu có thời gian nhất định sẽ cày.

    Tháng Sáu 26, 2020 lúc 15:43

    • Mình đồng ý là từ tập 40 (chắc bạn hiểu lầm ý chút, mình vẫn đánh giá cao từ tập 31-40), vẫn có vài case khá nhưng bị làm màu quá nhiều thành ra không thể so sánh với đoạn trước. Ví dụ như vụ Khổng Minh, 3 nhân vật mới mình rất thích nhưng phát triển vụ án thì dài dòng quá.

      Q.E.D mình rất khuyến khích đọc, tiếc là bộ này hình như online không đủ và Kim có lẽ không tái bản lại với doanh số hẻo như thế 😦

      Tháng Sáu 28, 2020 lúc 12:06

      • Chị ơi , em xin lỗi nếu em có lỡ lời hay gì nhưng chị có biết ai bán full bộ Q.E.D không ạ? Giá không quá cao , khoảng trên dưới triệu rưỡi là được , mong chị trả lời

        Tháng Tám 2, 2021 lúc 00:32

      • Hỏi vụ này có gì mà lỡ lời đâu em =)) Em vào các group Mua bán truyện tranh trên FB nha, nhớ tìm group vài chục ngàn mem, chị thấy bộ này tới giờ vẫn bán giá triệu rưỡi đổ xuống thôi. Còn nếu em chưa từng mua truyện kiểu này thì vào group Manga Holic, cmt hoặc post bài tìm sẽ an tâm hơn vì ít bị lừa.

        Tháng Tám 2, 2021 lúc 01:06

  3. Bùi Hương

    Viết nhầm Q.E.D :v

    Tháng Sáu 26, 2020 lúc 15:45

  4. cho mình hỏi chút, Conan vụ nào mà là vụ em trai giết anh song sinh vậy bạn, tự nhiên quên mất tiêu, hic, cảm ơn bạn

    Tháng Tám 9, 2020 lúc 21:04

    • À, hồi viết mình bị nhầm. Anh em mặt giống đến mức giả dạng nhau được thôi chứ không phải song sinh. Em trai giết anh trai nhưng bị đám trẻ 1B phát hiện do đang đi tìm con mèo. Gã em mới đóng giả 2 người, cái xác người anh thì để trên ghế giả vờ đang ngủ.

      Tháng Tám 10, 2020 lúc 11:26

      • à, mình nhớ vụ đó rồi, công nhận mấy tập đầu nét vẽ nhiều mảng đen, thành ra rất đáng sợ, đọc hơi run, mình sợ nên giờ vẫn k đọc Kindaichi

        Tháng Tám 11, 2020 lúc 10:22

      • Conan mà sợ thì đọc Kin chắc dễ run. Bạn thử đọc Q.E.D đi. Không máu me gì nhiều nhưng vẫn xuất sắc.

        Tháng Tám 11, 2020 lúc 21:14

Bình luận về bài viết này