Tôi sẽ không làm những gì tôi không muốn. Vì thế làm ơn đừng quá đặt hy vọng về Akanishi Jin.

Riaru Onigokko 2015 – Tag | Ồ, sâu xa quá

Mấy ngày qua thấy thiên hạ rần rần rần xoay quanh cái Tag 2015, nhân lúc trời đẹp lòng không vui cũng muốn góp vài dòng :v Đây không phải một bài review, ai chưa xem thì đừng đọc làm gì. Chỉ là nhận xét của bản thân sau khi xem phim thôi.

Và mình thấy, phim dở ẹc.

Mình xem phim này hai lần, một lần vietsub, một lần engsub, còn cẩn thận dùng mớ tiếng Nhật mèo ba chân để ngẫm tới ngẫm lui rồi đọc đi đọc lại mấy bài review khen phim này trên mạng. Sau đó thầm nghĩ, lẽ nào do mình quá trong sáng chỉ xem yaoi mà chưa coi hentai nên không hiểu phim? (theo cmt của bạn Nguyen Viet Duc trên Krad ‘s world, phim này là một thế giới trong game hentai *vì thế giới không hề xuất hiện nhân vật nam* nhân vật chính trải qua các màn trong game, màn cuối là anh đẹp giai chỉ mặc quần lót làm phần thưởng). Sau đó cũng đọc vài review khác, tựu chung đều khen phim rất hay rất thần thánh, miêu tả về một thế giới phụ nữ bị rẻ rúng khinh bạc, rằng bác đạo diễn kiêm biên kịch cỡ level kami sama sắp đoạt Oscar.

Đọc rất hay, công nhận. Cơ mà đọc xong mình lại nhớ đến mấy thầy cô dạy văn cho chúng ta ngày xưa. Một hình ảnh “dòng sông phẳng lặng” nhiều khi là do nhà văn thấy đẹp nên cho vào lại phân tích ra đủ thứ nội dung-nghệ thuật. Như kiểu vĩ nhân sắp chết thấy trước mắt tối đen nên sợ hãi bảo “mở cửa ra”, thiên hạ nghe xong lại tám nhau rằng “quả thực là bậc vĩ đại, ngài ấy dạy chúng ta phải cởi mở đầu óc tiến tới chân trời chân lý mới.” (Đoạn này là đi chôm, không nhớ đọc trong sách nào😕 Những người thích đùa???).

Những diễn giải của các review khen mình đọc có cảm giác là một cách suy diễn level cao từ phim, chứ không phải phim cho chúng ta “thấy” hay “cảm”. Gần đây mình xem phim Nhật không nhiều (vì quá nhiều mấy dạng trai xinh gái đẹp đóng dở ẹc như Cửu ca ca :v) nhưng phim biến thái coi hơi bị nhiều trong số ít đó, dạng như Puzzle hay Me & 23 Slaves. Bản thân mình tự thấy số phim Nhật mình xem đủ để mình có thể lý giải khá nhiều rồi nhưng coi đi coi lại hai lần, xem cả review vẫn thấy quá gượng ép. Cho dù là thế giới hentai hay thế giới phụ nữ siêu thực, cách dàn dựng của phim vô cùng có vấn đề. Có thể ý đồ của đạo diễn kiêm biên kịch Sono Sion là như vầy như vầy thì cách dàn dựng của bác ấy or đội ngũ hậu kỳ cắt ráp phim quá tệ. Và hẳn là cả người Nhật hentai cũng không hiểu nên doanh thu của nó mới flop dữ vậy.

Diễn viên phim đẹp, ok, rất đẹp nhưng về diễn xuất, hay? Nói thế thì coi Cửu ca ca hay nàng nhà mình đóng chắc mình cũng phải khen hay quá.

Cuối cùng, bảo phim này hay thì hẳn Mulholland Dr là siêu phẩm kinh điển thiên hà rồi. Mình có thể xem phim thêm 8 lần nữa để cố gắng lý giải nó. Thế nhưng, một bộ phim ta có thể xem 10 lần để hiểu được hoàn toàn nó chứ không phải xem 10 lần CHỈ để hiểu nội dung của nó.

Sono Sion rất giỏi, mình cũng thích Love exposure của bác ấy. Cơ mà mình thấy phim này là một bước lùi, có bao biện thế nào cũng vậy.

 

2 responses

  1. Theo dõi wp chị khá lâu rồi để xem các bài review phim Nhật, nhưng nay em mới dám bình luận, vì bài này đúng ý em quá.
    Xem phim xong lên đọc review khen hay mà hoang mang không biết trình độ xem hiểu của mình có bị suy giảm không (em khá thích thể loại tâm lý hack não), đúng cái cảm giác như đang đọc tập làm văn ngày xưa vậy ==”, cảm giác như đang cố gắng thần thánh hóa phim vì cộp mác Sono Sion phải thế này thế kia vậy. Cứ cho ý nghĩa thâm sâu là vậy nhưng không có một đầu mối, một chi tiết nào đập vào cảm xúc của em để suy nghĩ trăn trở mà mày mò xem lại cả🙂.
    À mà chị xem Puzzle rồi có thể cho một review ngắn được không ạ? :3

    Tháng Mười Một 27, 2015 lúc 23:15

    • https://dochanhvanly.wordpress.com/2015/07/25/review-puzzle-kaho-nomura-shuhei-tinh-tinh-tang-3/

      Nó nè. Phim này bình thường thôi nên đừng kỳ vọng quá, cơ mà nếu đúng tâm lý thì sẽ thích, fan Kaho nữa thì càng tuyệt❤

      Còn cái kia thì chị đọc cmt "xem JAV" nên chị mới viết đó chứ =)) Lúc chị làm list phim Nhật dài dài cũng từng tìm thông tin biên kịch- đạo diễn và thấy kiểu nhiều khi phim cực dở với phim siêu hay cùng một người làm =)) Đâu phải huyền thoại thì làm cái gì cũng hay đâu.

      Tháng Mười Một 28, 2015 lúc 00:02

Gửi phản hồi

