Tôi sẽ không làm những gì tôi không muốn. Vì thế làm ơn đừng quá đặt hy vọng về Akanishi Jin.

Les Misérables | 10th Anniversary concert, 25th Anniversary concert & movie (2012)

Đầu tiên xin nói trước là mình chưa đọc nguyên tác của Victor Hugo. Lần đầu mình biết Những người khốn khổ là trong sách giáo khoa. Mà nó cứ Giăng van giăng với chả Cô dét, đọc khó chịu quá chừng. Thế là người ra đi đầu không ngoảnh lại.

 
Thứ hai, mình cũng không hiểu chi hết về thể loại nhạc kịch. Mình chỉ xem chừng hơn hai chục lần Sweeney Todd: The demon barber of the fleet street cùng vài vở kịch của trai JE (nói cho sang thế thôi, mình coi Dream boys cũng chưa bao giờ coi hết, lấy fancam của Jin ra coi nó lắc rồi thôi) à quên, còn luyện trăm mấy hai trăm lần các phần của Ngày xửa ngày xưa nữa :”>. Nói chung là hiểu biết bằng 0.
Thế nên nếu bài này có gì sai sót mong đừng ném gạch mình ạ, cảm ơn.

 
Viết bài này coi như tổng kết cả một khoảng thời gian phát cuồng tua đi tua lại tua tới tua lui 3 ver của Les Miserables. Coi như nhấc bút cuối năm. Chứ đầu năm mà “Những người khốn khổ” thì xui nhỉ. Đầu năm phải kiếm cái chi chi về tiền mà viết :)).
Để tiện nhận xét, mình sẽ không để tên diễn viên mà dùng tên nhân vật kèm theo ver nhé.

 

 

Jean Valjean

 

 

Bác Valjean ở bản 10th là xuất sắc nhất. Điều đó chẳng cần bàn cãi gì nữa. Giọng bác quá hay. Thần thái của nhân vật cũng được diễn tả tốt. Who am I mạnh mẽ hay Bring him home dịu nhẹ đều rất thấm. Nhất là bài Valjean ‘s soliloquy, chắc khó ai thể hiện qua được bác. Valjean ở bản 25th thì giọng hay nhưng lại không phù hợp với nhân vật. Khi xem bác diễn mình luôn cảm thấy thiếu thiếu gì đó mà mà tới cuối concert, khi bác hát cùng bác Valjean 10th mới nhận ra. Bác thiếu trải nghiệm của nhân vật. Thần thái của bác, giọng hát của bác làm mình cho mình cảm giác bác là một quý tộc, hào hoa phong nhã lịch lãm có đủ nhưng chưa bao giờ chịu khổ. Nếu bác trẻ ra chừng mươi, mười lăm tuổi có thể đóng Marius cũng hợp phết. Nhưng Valjean thì quá lệch. Nghe bác hát, xem bác diễn không thấy được “sự khốn khổ”. Valjean của Hugh Jackman có lợi thế vừa là diễn viên cũng vừa xuất thân từ sân khấu kịch, lại được hỗ trợ từ khâu hóa trang, hình ảnh. Khá tốt, tiếc là cảm xúc trong giọng hát thật không thể bằng bác Valjean ở bản 10th. Nhất là đoạn sau hơi đuối. Nếu đổi diễn chung với Javert một trong hai bản kia là chìm liền.

 
Javert

 

 

Javert ấn tượng nhất là của bản 10th. Siêu ấn tượng. Ấn tượng từ ngoại hình tới chất giọng. Lông mày dày đậm, mắt dữ dằn, râu quai nón, giọng nói thì mạnh mẽ dứt khoát.  Những đoạn như người khách tố cáo Fantine hoặc lúc hát Stars nhìn khí thế của bác mà sợ phát hoảng.  Bác Javert bản 25th cũng khí thế không kém nhưng có cảm giác bác “diễn” hơi nhiều, kiểu như là chú ý nét mặt rồi cả ngữ điệu diễn cảm mà làm giọng hát kém đi. Mình khá thích đoạn bác bị Gavroche vạch mặt, nhìn tức cười chết được. Javert của bản 2012 thì bị yếu thế hơn nhiều. Nhưng mình cũng thích bản này, tin là không phải do diễn xuất kém làm nhân vật trở nên yếu thế mà do cách nhìn nhận nhân vật. Mình tua đi tua lại cả hai bài Stars và Javert ‘s suicide của ba phiên bản. Cảm thấy thế này, hai bác của bản 10th và 25th tự sát vì muốn giữ được lý tưởng đã theo từ xưa tới giờ kiểu “I am the law and the law is not mocked” còn Javert bản 2012 tự sát vì không chấp nhận được việc bản thân mình đã không còn tin vào lý tưởng đã theo đuổi gần cả cuộc đời kia nữa. Khác nhau khá nhiều.

 
Fantine

 
Bản 2012 mình xem đầu tiên. Fantine hát không thể coi là hay nhưng rất tình cảm. Đất diễn cũng được đầu tư, diễn viên hy sinh cho vai diễn khá nhiều, đoạn cắt tóc và nhổ răng nhìn rất xót xa. Điểm mình khá thích của bản này so với hai bản 10th và 25th là bài hát I dreamed a dream được hát sau khi Fantine trở thành “lovely lady”. Nó bẽ bàng, chua xót và đau hơn nhiều so với việc hát bải này sau khi bị đuổi việc ở hai bản kia. Cô đóng bản 10th có giọng hay nhưng mình cảm thấy cô phô giọng hát quá nhiều tới lấn át cả cảm xúc nhân vật. Ví dụ ở đoạn “She has nothing to fear, she has nothing to hide”. Cô cứ cất cao giọng. Và ở đoạn cuối khi  đón Valjean về với Chúa, giọng của Fantine hoàn toàn át giọng của Eponine. Hai người cùng hát mà nghe toàn giọng cô này. Trong khi giọng Eponine bản 10th không hề yếu chút nào. Mình bị mất cảm tình đoạn đó. Còn đoạn mình thích nhất là lúc thành “lovely lady” xong, cô ấy hát “Come on, captain…” nghe hay chết được. Fantine bản 25th thì hiền hơn hẳn, đoạn ở xưởng làm việc nhìn chị ấy rất tội nghiệp. Hai Fantine kia có phần gai góc thì Fantine này quá dịu dàng hiền lành luôn.  Mình thích đoạn chị ấy hát lúc sắp chết và lúc Valjean qua đời. Áo trắng tinh khôi, đẹp như thiên sứ, cười hiền muốn chết, cả giọng hát và nét mặt đều dịu dàng ngọt ngào như Alphenlibe. Chị này chính là người đóng Eponine bản 10th nè. Hay ghê, diễn thần thái khác hẳn. Nếu không để ý chắc cũng khó nhận ra.

 
Eponine

 
Chỉ có thể nói là mình yêu cả 2 Eponine (Eponine bản 25th cũng là Eponine 2012). Quá quằn quại vì nhân vật này, cũng quá quằn quại vì hai nàng luôn. Eponine của bản 10th có phần gai góc hơn bản 25th. Đoạn dẫn Marius đi gặp Cosette, chị nắm nắm cái váy trông rất tội. Còn Eponine của bản 25th và 2012 thì dịu dàng hơn một chút. Thích nghe các nàng hát On my own đầy da diết, A heart full of love buồn bã và dịu dàng với A little fall of rain. Eponine là một nhân vật hay. Mình nhớ sau khi xem xong Les Mis 2012 có về mò news, thấy hồi trước Taylor Swift, Scarlett Johansson và Lea Michele cũng được đề cử vai này, đủ thấy nó hot cỡ nào. Cosette có thể được đưa lên poster làm vai chính nhưng khi ra khỏi rạp thì mình tin đa số người xem sẽ nhớ Eponine hơn. Một tình yêu trong trẻo, ngây thơ và mù quáng của cô gái trẻ. Nàng không xinh đẹp, nàng không chiếm được trái tim chàng Marius mê gái đẹp kia, nhưng nàng chiếm được trái tim của người xem.

 
Marius

 
Marius của cả 3 ver đều có giọng hát tốt, ấm áp và truyền cảm. Mình đặc biệt bất ngờ bạn Nick Jonas của bản 25th. Không ngờ bạn xuất thân ở lò Disney, tưởng bạn hát nhạc teen thôi mà hát được cả nhạc kịch kiểu này. Tiếc là có lẽ do quá tập trung vào giọng hát, mặt bạn cứng đơ như cây cơ. Xem mấy đoạn bạn tình cảm với Cosette và Eponine nhiều khi mất cảm xúc cười bò vì cái mặt biểu cảm quá đà kiểu ai cướp mất sổ gạo từ đầu bài tới cuối bài của bạn. Lúc diễn chung với Enjolras còn lộ rõ hơn sự chênh lệch. Mặt bạn lúc nào cũng nhíu lại, lưng cúi xuống, người căng cứng. Nhiều khi thấy cũng tội ==.  Cái mặt hãm tài đó chỉ hợp với mỗi bản Empty chairs at empty tables thôi.

 

 

Marius ver 10th khá tốt. Chú vui vẻ, hài hước. Bài Empty chairs at empty tables hát cũng hay. Đáng tiếc là mình chẳng thể ưa nổi Marius dù ở bản nào nên cũng không thích chú nổi. Chỉ thật sự thấy có cảm tình hơn khi chú xuất hiện ở cuối concert 25th. Vẫn gương mặt hay cười và má lúm đồng tiền đặc trưng, nhìn thấy thích thích. Hát One day more nhìn dễ thương, cười hoài luôn.

 

 

Marius bản 2012 thì… nhan sắc phải nói là thua quá xaaaaaaa xa lắc xa lơ Enjolras. Nhìn hai người đứng kế nhau dù ăn vận tương đương thì nhìn anh Enjolras có phong thái hơn nhiều. Nhìn tưởng hoàng tử. Mình thắc mắc chẳng biết mắt Eponine cận viễn hay loạn mấy độ mà nhìn hai anh nàng lại chọn Marius nữa. Nhưng khi tối khuya cắm headphone nghe anh hát Empty chairs at empty tables thì mình thích giọng anh ấy, rất truyền cảm. Thế nên chỉ nên nghe chứ đừng ngắm chi.  Nhưng mà rốt đi rốt lại thì mình vẫn không ưa nhân vật Marius này. Chả biết chàng ta trong truyện thế nào, chứ bạn bè vừa mất, vừa buồn hát thảm hát thương xong rồi thì nàng người yêu tán cho mấy câu, chàng lại “A heart full of love” thì ai chịu được~~ Mình mà là bạn chàng thì cũng tức đến đội mồ sống dậy mất.

 
Enjolras và Grantaire

 
Hí hí. Hai anh này nên đi chung ;;)

 
Mình fall in love với Enjolras của bản 2012 ngay từ cái nhìn đầu tiên. Giữa đông đảo quần chúng, chàng đẹp trai tóc vàng cùng chiếc áo đỏ (thiệt ra cũng không đỏ lắm) rực rỡ. Trời ơi là đẹp. Nhất là kế bên chàng có mặt chàng Marius hổng lấy làm đẹp gì cho cam thì càng nổi bật (Chứ lỡ chàng đứng kế bên anh Thor cao to đẹp trai tóc vàng thì chưa chắc em bị tiếng sét đâu). Enjolras của bản 10th cũng nổi hơn nhiều. Nhưng mình bị thu hút bởi bản 25th và 2012 nên không để ý anh mấy. Bản 25th do nhan sắc Marius khá được nên ấn tượng ban đầu Enjolras không trội hơn bao nhiêu. Nhưng càng coi càng thấy anh này nổi bật. Những đoạn hát trong ABC café/ Red and Black, One day more hay Do you hear the people sing đoạn nào cũng ấn tượng hết. Có thể nói trong ba anh, Enjolras 25th là người làm nổi bật nhất vị trí thủ lĩnh cách mạng. Một con người đầy bản lĩnh, tự tin, ý chí cứng như sắt thép. Và sau khi xem Enjolras này mình liền nghĩ, cho Enjolras chết cũng tốt. Có thể coi là một kết cục đẹp. Bởi giả sử Cách mạng thành công thì sau đó thể nào cũng sẽ xuất hiện mâu thuẫn, mà với tính cách của anh ấy thì sẽ có thanh trừng này nọ… Mà dám cá cái người đầu tiên bị xách cổ 9/10 là Grantaire. ==. Thà chết chùm cùng nhau còn đỡ hơn huynh đệ tương tàn.

 
Grantaire thì mình chú ý nhiều dù anh chỉ là vai phụ. Anh bản 10th mình không để ý mấy. Diễn viên tròn vai nhưng không nổi bật. Bù lại, rất có cảm tình với 2 bản 25th và 2012. Grantaire 2012 ấn tượng đoạn anh ấy hỏi Marius vụ yêu đương rồi chọc cả Enjolras. Thích cái cách anh hát “And here he comes like Don Juan. It ‘s better than an opera.” Giọng không phải hay nhưng nghe tếu tếu. Rồi mắc cười đoạn anh hôn bà già rồi lấy chiếc ghế. Và cảm động khi đoạn cuối khi anh loạng choạng bước lên lầu, lướt qua quân lính để ra đi cùng Enjolras. Sao đi thản nhiên mà không thằng lính nào bắn vậy?  Mà cái kiểu của phim cứ để Grantaire nhìn Enjolras hoài luôn hà ==.  Quay phim cũng cứ Enjolras rồi Grantaire, Grantaire rồi Enjolras liền liền, cấm có sai. Bản 25th thì mình không thích đoạn “And here he comes like Don Juan”.  Cũng như cô diễn viên đóng Fantine bản 10th, thấy hơi phô, rồi lạm dụng “diễn” cũng nhiều, hổng hay. Nhưng mọi thứ bay hết khi nghe chàng hát Drink with me. Mê mẩn,  ấn tượng với lời hát và cả cách hát.

 
Drink with me to days gone by
Can it be you fear to die?
Will the world remember you when you fall?
Could it be your death means nothing at all?
Is your life just one more lie?

 
Nói thêm về hai anh bản 25th  chút xíu. Enjolras lúc đầu mình rất chi là không hài lòng. Tại ảnh hổng có được đẹp nổi bật như anh Enjolras 2012 :”>. Nhưng càng xem càng chú ý anh, phần vì giọng anh ấn tượng. Có một đoạn rất nhỏ sau khi Valjean tới, đoạn “Everybody keep the faith. For certain as the eagles flies, we are not alone. The people too must rise.” Giọng gằn, hơi rung, nghe phê rụng tim. Phần nữa vì anh screen time nhiều. Nổi quá chừng. Át bạn Marius dẹp lép luôn. Mà anh với Grantaire nhiều moment khủng khiếp. Đoạn hát Do you hear the people sing xong tự dưng thiên hạ vào hết, hai anh đi lại, giơ tay ôm nhau rồi kéo nhau đi vô. Mình… O__O. Rồi lúc Drink with me cũng tình cảm quá trời. Sau mới biết hai anh này cũng nổi lắm, đóng chung nhiều, Valjean- Javert nè, rồi cả Phantom- Raoul nữa. Ngoài đời cũng hợp cạ. Hehe, hèn chi dễ thương quá chừng.

 

 

Gavroche

 

Theo mình biết, Gavroche  nguyên gốc là con của hai vợ chồng Thenardier nhưng khi lên phim và concert thì có khác một chút. Thấy cả ba bản đều không nói rõ. Bản 10th cậu bé khá mờ nhạt, hiền lành. Diễn tròn vai và chấm hết. Bản 25th thì thể hiện khá rõ con nhà Thenardier. Rất có cá tính. Đoạn vạch mặt Javert xem cười quá trời. Bản này ưu ái cho nhân vật nhiều đất hơn, quay phim cũng thường chọt vô mặt cậu bé mà quay, nhìn thấy rõ ánh mắt quỷ quái, đáo để. Bản 2012 cũng rất ưu ái cho Gavroche. Tuy cậu bé có xuất hiện cùng nhà Thenardier một đoạn nhỏ nhưng phim tạo cảm giác cậu sống trong cách mạng nhiều hơn, được các thành viên chở che, lo lắng.  Cậu bé cũng láu lỉnh, đáng yêu nhưng không có cảm giác ranh ma bằng bản 25th. Đất diễn cũng nhiều, ấn tượng từ lúc xuất hiện tới lúc hy sinh. Đặc biệt thích bài cậu bé hát đoạn xuất hiện “The was a time we killed the king…”.

 

 

Vợ chồng Thenardier

 
Tất nhiên, tất nhiên, vô cùng tất nhiên là mình thích nhất Helena. Nàng thừa tài thừa giọng để diễn, thậm chí nghe người đã xem tiểu thuyết bảo giá như có thể khai thác tính cách nhân vật như trong truyện để nàng có thể phô diễn hết tài năng ra. Nhìn nàng đi, ngoa ngoắt làm sao. Ai có thể nghĩ vị này từng đóng Ophelia chứ. Đất diễn của nàng không nhiều, tạo hình cũng dìm hàng quá mức nhan sắc của nàng nhưng nàng vẫn rất nổi bật.
Bà Thenardier của 10th và 25th là cùng một người. Diễn xuất và giọng hát cũng tốt. Đáng tiếc là không có được lợi thế hình ảnh như phim. Không được vui nhộn bằng.
Thenardier ba bản đều đạt. Nhưng mình ấn tượng bản 25th nhất. Khác với hai Thenardier bản 10th và 2012 mang tính vụ lợi nhiều hơn, thiên về hài hước. Cảm giác cái ác trong Thenardier 25th lộ rất rõ.

 
Cosette

 
Bé Cosette thì bé 2012 ấn tượng nhất. Đất diễn cũng nhỉnh hơn chút so với các ver trước. Bé còn được ưu ái làm poster chính của phim. Ấn tượng từ đầu luôn. Chất giọng nghe đặc biệt. Hai bé kia thì hát cũng hay nhưng trong dàn nhân vật khá chìm. Mà nói chứ, cô bé 25th trông còn dễ thương, bé 10th thì bị xí quá.

 
Cosette lúc lớn thì mình không ưa vai nào hết. Mình có cảm tình với Amanda từ hồi đóng Mean girls nhưng xem xong phim thì chán. Amanda vào vai này, đạt được nhiều nhất chắc là khoản đi PR liên tục chứ nhân vật thì chẳng thấy ai thích hết, chìm nghỉm. Hai cô Cosette kia cũng vậy. Trước một Eponine quá ấn tượng thì nhân vật này giống như cái bình bông. Nghe bảo trong tiểu thuyết có nhiều đất nội tâm hơn, đáng tiếc. Mình xem chỉ nhớ đây là em gái lai lai Mỵ Châu (cha thì hoảng hồn kêu đi gấp, con thì để thư lại ghi địa chỉ, may mà lá thư không rơi vào tay kẻ xấu). Chán.

 

 

Dàn diễn viên phụ thì ấn tượng vai cô gái tố cáo Fantine ở bản 10th, mặt rõ ác. Ông khách tố cáo Fantine bản 10th cũng vậy. Chọn diễn viên hợp ghê. Hai dàn hợp ca của hai concert đều thích ngang nhau. Mà cái áo in hình Cosette đẹp quá đi.

 

 

Dàn nhạc thì không có gì phải bàn rồi, nói chung là tuyệt hảo. Nhìn chỉ ước gì mình có mặt ở nhà hát.

 

 

Xem xong thì thích nhất các bài này.
10th: Look down
25th: Epilogue
2012: Do you hear the people sing

 
Tính ra thì bản Do you hear the people sing cả 3 ver cái nào cũng hay nhưng mình thích cảnh quay đoạn “ Will you join in our crusade?” Cảm thấy, nói sao nhỉ, không khí Cách mạng. Những thanh niên đội mũ bê-rê (chẳng biết đúng tên không?) với cái nhìn thẳng tắp, cả hình ảnh hai ông quý tộc bỏ mũ xuống. Down bản CAM rồi cứ tua đi tua lại đoạn đó. Look down ở bản 10th thì hay khỏi cần bàn cãi. Dù không được hoành tráng như bản 25th và 2012 nhưng gây xúc động hơn nhiều, sự căm phẫn, bi ai, thống khổ thể hiện rõ ràng. Tiếc nhất là bản 2012  đoạn Grantaire hát Drink with me. Hic. May mà xem concert nếu không bỏ mất cả đống lyrics chất ơi là chất . Bản 25th thì mình khá phân vân giữa Epilogue và Drink with me. Drink with me hay nhưng khá ngắn nên nghe chưa đã tai. Còn Epilogue là ca khúc mà bác đóng Valjean thể hiện tốt nhất, cũng phù hợp với bác nhất. Dàn diễn viên còn lại cũng tuyệt. Tiếc là không được hoàn hảo ở bạn Marius. Cái mặt bạn làm mình bị tuột cảm xúc quá.

 
Trong quá trình bấn thì có vài phát chuyện vui.
Hồi mới xem Les Mis ở rạp về, bấn Eponine khủng khiếp, search đủ thứ. Có đọc ở Kites một cmt về chuyện Taylor Swift rớt vai Eponine đại loại là, tiếc làm gì, vai đó là vai phản diện sẽ làm xấu hình tượng bla bla… Làm mình phải mò đi hỏi người đã đọc truyện xem Eponine trong tác phẩm như thế nào.
Cha xứ bản 2012 là Valjean bản 10th. Ôi, hồi coi phim nghe giọng bác mình đã ấn tượng lắm rồi.

 

Má mì của đoàn “Lovely lady” trong bản 2012 cũng từng diễn Eponine bản cũ. Ở bản 25th đoạn giới thiệu dàn cast cũ cô này có xuất hiện.
Anh cầm đầu đám lính tới xử mấy người Enjolras bản 2012 là Grantaire bản 25th. Trời ơi, lúc vô tình xem cast mình mới biết, nhìn không nhận ra luôn.
Cuối concert 10th có một dàn Valjean các nước lên biểu diễn. Nhật có bác Takeshi Kaga. Mình nhìn bác cứ thấy quen quen. Search mới nhớ ra bác đóng vai cha của Jin trong Yukan club.

 
Mình đọc được cũng kha khá nhận xét về các ver của Les Miserables. Riêng phần concert, đa số đều nói chỉ nên xem bản 10th. Nhưng mình thì khuyên nên xem cả hai bản, rồi thêm cả phim nữa. Mỗi cái đều có hay dở riêng, có chênh lệch chăng là do Valjean bản 10th quá xuất sắc, còn bản 25th nhân vật này bị tuyến phụ lấn lướt nhiều. Bản 10th mang không khí cổ điển còn 25th thì tươi mới hơn. Mình thì thích cái cổ điển, lúc đầu cũng hơi gợn bản 25th. Nhưng khi xem hết, kết thúc vở diễn, các diễn viên chào khán giả, rồi dàn cast bản cũ ra chào, hát Bring him home với One day more, rồi tác giả phát biểu đủ thứ, cảm thấy được đủ loại cảm xúc, rằng bỏ 3 tiếng xem concert này thật không uổng chút nào.Thế nên, lời khuyên là xem hết đi nhé.

 
Coi như xong bài, viết xong bài, coi như kết thúc quá trình bấn điên cuồng Les Miserables của mình mấy hôm nay. Không đam mỹ, không phim, không truyện, vừa lau nhà vừa nghe nhạc kịch. Giờ mình sẽ coi lại một tí rồi chuyển qua Phantom of the opera, Romeo and Juliet và Thằng gù nhà thờ Đức Bà vừa được người ta cho link.

 
Hehe.
Năm mới vui vẻ.

3 responses

  1. Doc nghe thu ban Phap ay ;)) ban dau tien cua Phap, bai A la Volonte du peuple — DO you hear the people sing, cam giac khac han luon 🙂

    Tháng Tư 11, 2013 lúc 16:31

  2. Dịch Nhiên

    Tớ chưa xem nhạc kịch như bạn mà chỉ đọc truyện, xem phim và có đúng một lần xem clip Do you hear the people sing hát bằng 17 thứ tiếng thôi. Và, về phần nhạc, yesssssss tớ thích bài Look down và Do you hear the people sing lắm ý!!!!!!!!!!!!!!! Nhất là hồi tưởng cảnh Paris rực màu cờ hoa và bừng sáng những khuôn mặt của người khởi nghĩa, nó mới hào hùng hoành tráng biết bao (≧▽≦)

    Tình cờ một ngày ốm nằm ôm truyện đọc lại và nhìn thấy bài viết này…

    P.s: công nhận tớ không thích kiểu phiên âm tên như thế thật: Cosette thành Côdét, Marius thành Mariuyt, Jean Valjean thành Giăng Vangiăng… Nhưng sự thực là người không biết tiếng sẽ không biết đọc thế nào cho đúng cả, đơn cử như tớ nếu là lần đầu tiên nhìn thấy tớ sẽ đọc tên ông Jean thành Jean theo kiểu quần Jean ấy ╮( ̄_ ̄)╭ vậy nên phiên âm như vậy cũng là một cách khiến tác phẩm dễ đọc hơn

    Tháng Tư 19, 2016 lúc 18:43

    • Bạn lên kickass là down được nhạc kịch thôi. Rất hay, không xem thì phí lắm nhé 😀

      Tháng Năm 2, 2016 lúc 02:04

Trả lời

