Tôi sẽ không làm những gì tôi không muốn. Vì thế làm ơn đừng quá đặt hy vọng về Akanishi Jin.

Một chuyện ngu ngốc và nhàm chán về FANSUB

 

Hồi năm ngoái có viết một bài về cả về share sub, cả share đam mỹ ở đây. Ai dè năm nay có chuyện còn vui hơn.

Tính ra đây không phải là bài đầu tiên mình viết, lúc đầu địnhviết blog châm biếm tí cho vui. Nhưng khi nghe các bạn bị dân tình nhào vào page chửi quá nhiều thì mình cũng bỏ ý định. Sub cho xem mà còn bị chửi thì tội người ta. Cơ mà hóng hớt thị phi thế nào, *thật ra cũng không chủ tâm, friend list FB rần rần nên không thấy cũng phải thấy* haiz, chỉ biết cảm thán một câu, thật là ấu trĩ, quá ấu trĩ đi.

Mọi thị phi lúc đầu ai muốn biết cứ vô FB Phim Nhật mà ngó. Rất hot, vào là thấy. Mình cũng không muốn bàn thêm về vụ này. Ai rảnh hơn có thể vào FB của mình, lội hình Shironeko để ngó cái stt của mình về vụ này, để public :D. Mình là đứa ở ngoài nhìn vào, chưa từng tranh cãi trong vụ này, cũng chưa từng dính dớp với bất cứ ai trong nhóm sub đó hết. Chuyện đúng sai ai có mắt nhìn cũng thấy rồi còn tâm có thấy hay không thì tùy người.  Ở đây mình chỉ muốn nói tới thái độ và sub.

Trong cái bài lần trước mình viết về sub của fan KAT-TUN, mình có nói đại loại vầy “Làm thế nào là quyền của các bạn, đây chỉ là ý kiến của mình.” Các bạn muốn PM xin pass, mail xin pass, đặt câu hỏi abc xyz gì là quyền của các bạn. Người ta có thể chửi rủa âm thầm, chửi rủa công khai. Nhưng các bạn chẳng có gì sai hết. Đó là chuyện hết sức bình thường. Còn đằng này, các bạn mở page công khai ra rồi không cho người ta share ??? Đến cái mẩu luật fansub lúc đó các bạn cũng chẳng đăng thì ai mà biết. Huống chi người ta share link FB. À, lúc nãy đọc mới thấy ý các bạn là không được share thẳng tới. Ví dụ muốn share link thì phải share abc.com chứ không được share abc.com/xyz. Chưa bàn tới cái luật fansub hình như mới lòi ra của các bạn. Cái kiểu bắt share link như vậy đúng là buồn cười chết được. Giờ bạn muốn cho bạn bè xem Hana Kimi, bạn đưa cho nó cái tên japanest.com bảo tự tìm hay copy cái link topic phim quăng cho nó?

 

Có hai điểm mình rất buồn cười.

Một bạn xưng là trans của nhóm fansub kể rất abc là trans phim rất cực, các bạn đã từng trans phim đâu mà biết. Rồi khi có đứa rep rồi thì bản im luôn. Haiz, cái thời nhà nhà làm sub người người làm sub rồi. Subber có phải là hiếm có khó tìm, báu vật ngàn năm đâu. Cái đứa lười nhác như mình mà phim, PV, concert đều đã nhai rồi nè bạn. Mệt chứ, mà mình cam đoan là cái pj cuối cùng mình làm nó thuộc loại kinh khủng nhất, bị ám mà. Nhưng than là than vậy chứ mình cũng chẳng thấy nó có gì hơn thiên hạ, sub là để mình vui chứ đâu phải để mang ra chảnh với người khác?

Có bạn khác chả biết phải cùng nhóm không lại bảo raw phim tìm khó lắm. Mình cứ ngơ ra, bảo Asuka tìm khó thì đành, hay như mình down Beach Boys cả tuần, bản phim bé và xấu kinh khủng, chứ giờ thời đại 2013 rồi bạn. Phim mới đâu khó tìm dữ vậy. Trừ phi chính phủ Nhật siết chặt tới đỉnh điểm chuyện share, còn đâu thì DA vẫn đang hoạt động.

 

Còn có một cái cmt rất có tính khủng bố về việc đại loại là nhiều bạn không phải là fan JE nên không hiểu tinh thần fan JE.

Xin lỗi, bệnh cũng nặng quá chứ. Fan JE bây giờ đầy ra. Dẫu là vàng thau lẫn lộn nói cái câu này dễ bị chém lắm nhưng cũng không phải của hiếm. Fan JE thì ngon lành lắm sao mà tỏ ra “tôi khác”?? Và quan trọng là hình như đối tượng  cmt đó nói đến vừa là dân làm sub phim vừa là fan JE đã lâu rồi ạ. Khổ thân. Cả Ad của Phim Nhật, cái đứa dính trực tiếp vào vụ này cũng dán cái mác JE fan KAT-TUN, Arashi lên mặt được. Đến một người bạn của mình, đâu xa, cũng quen mặt quá mà, cũng làm mod box DVNB ở DAN khá lâu, vậy mà vào mắt của các bạn cũng thành fan gơ thế hệ mới. ==. Mình nói, các bạn thân mến à, cái hôm mình biết vụ này, cũng tò mò đi xem thử đây là nhân vật nào abc xyz gì đó. Ý là mình chưa đụng mặt cãi nhau với các bạn gì hết mà còn thế, các bạn chửi người ta mà sao không chịu bỏ tí công sức ra dòm vậy nhỉ? Qua page người ta nhòm quét một vòng rồi bảo người ta là trẻ trâu mới nổi thì cũng hay. Dám qua page mình, cả cái page toàn mèo là mèo là mèo and mèo, dám mình thành fan-mèo-mà-cũng-đi-nói-nhiều-lắm.

 

 

Thành thật mà nói, cái note drama bên phim Nhật mình không ủng hộ. Nó bị phô, nói sao nhỉ, dễ làm người ta sửng cồ lên với tư thế không còn gì để mất. => Và đúng y chang là các bạn đã thế thật. Dù gì cũng chẳng phải thù không đội trời chung chi hết, chừa cho nhau tí đường lui. Cơ mà, coi bộ kỳ này bên Phim Nhật có mất thì có lẽ chỉ mất tí cảm tình, còn các bạn do quá hăng tiết nên xông pha không còn gì để mất rồi. Nói dài nói dai nói dại. Hớ quá nhiều, ôi chao~

Mà có cả Hotakky bị lôi vào nữa. Mình chẳng biết bên đó có dính gì tới vụ này không nhưng Ho! Là 4rum, cần reg nick, so chi với FB mở cửa toang hoang thế này. Đã nói rồi, các bạn không muốn người ta vào nhà thì đóng cửa, mở nhà toang hoác, treo biển cửa hàng mà khách vào rồi khách chỉ người khác vào thì chửi người ta. Đâu ra vậy? Người khác vào qua link Phim Nhật dẫn tới page của các bạn thì người ta có thêm được đồng nào đâu? Ách giữa đàng bị quàng vào cổ.

Bên nhóm fansub có một cmt đại loại thế này “dù nhiều người ghét tôi thì cũng có nhiều người thích tôi, không sao”. Mình thật lòng rất muốn like cmt ấy. =)) Các bạn sub, hiển nhiên sẽ có người xem, tâng bốc abc này nọ. Nhưng mà gây scandal quá nhiều thì coi chừng thiệt thân. Sub là share love. Có ai thấy tấm gương của IPH trước đây không? Reg nick đóng tiền, mình không rõ vì sao nó die, nhưng trước đó rõ ràng là từ một 4rum có tiếng hơn, IPH bị KST qua mặt, rồi thành một chỗ vắng teo vắng ngắt.

Tất nhiên, chọn con đường thế nào là quyền của các bạn. Đây chỉ là cảm thán người qua đường thôi. À, người qua đường đã từng làm sub, cũng là fan JE, bây giờ đang yêu một con mèo nặng 4.5 cùng hậu cung của nó, không thích nhóm nhạc Hàn nào hết nhé. Phải nói thế để không người ta lầm mình là fan trẻ ;;)

Câu cuối, chê fan Hàn làm chi, fan Nhật thấy cũng đâu hiếm thành phần khó đỡ như fan bên họ.

 

Ps: cái sau cùng này là để cảm thán bản thân tí chút. Mình có một cái tính mà mình khá tự hào, những gì mình tin tưởng và ủng hộ thì mình sẽ theo, cho dù là dính tới đứa mình ghét đi nữa. Nhìn tình huống, không nhìn người, dù là khó chịu sẽ có nhưng mình không phản lại chính bản thân. Thế nên, lúc nhìn vào chiến trận này, *ngó thôi, không có chui vào* rất ngạc nhiên thì thấy một somebody I used to know có phát biểu rất chi là abc xyz khiến mặt mình ngu độn ra vì không hiểu một người như bạn ấy có thể ủng hộ một-chuyện-sai-đứt-đuôi-mà-95%-các-subber-mình-biết-nghe-qua-đều-không-ủng-hộ. Bạn ấy có thuộc dạng văn hóa bầy đàn chi đâu. Eo~~ Sau cùng mới nhận ra, à hóa ra bạn ấy ghét… nên mới…  Có cần thế không vậy?

Nhắn gửi tí chút, biết đâu bạn đọc được. ;;)

 

2 responses

  1. 🙂 calm down baby~~~ làm cái éo gì mà chẳng cực, nhưng sub là để share chứ ko phải để khoe ~”~

    Tháng Một 24, 2013 lúc 17:06

    • Baby đâu có lên máu đâu mà cần calm down =))
      Hồi nãy chưa kịp khen, ava nhìn đẹp.

      Tháng Một 24, 2013 lúc 22:43

Trả lời

