Tôi sẽ không làm những gì tôi không muốn. Vì thế làm ơn đừng quá đặt hy vọng về Akanishi Jin.

Nhận xét về các nhóm vietsub phim Nhật

Bài viết mang tính cá nhân, cảm xúc cá nhân, nhận xét cá nhân, có vô tình đâm chọt tới ai thì cũng nương nhẹ giùm mình, mình rất mỏng manh yếu ớt ~~~

JPN

http://japanest.com/forum/forum.php

JPN đối với đa số mọi người không phải là địa điểm đầu tiên biết đến khi download phim Vietsub. Nhưng khi đã có trong tim phần nào tình cảm với Jdorama & movie, bạn sẽ biết đến diễn đàn này. Phim đa dạng, phong phú từ tình cảm, trinh thám tới những phim “gây buồn ngủ”. Phim của JPN chất lượng luôn khiến người ta an tâm, với mình và một số người, dù có xem trước bằng bản sub khác, nếu JPN có sub cũng sẽ giữ lại để lưu trữ. Họ có nét riêng, giữa thời buổi bão hoà về sub lúc này vẫn giữ được bản sắc của mình. Có thể đua sub, sub những bộ hot nhưng không quá chạy theo trào lưu. Thêm vào đó, việc cho các nhóm fansub khác release tại box FS cũng khiến lượng phim của JPN phong phú hơn rất nhiều. Ngoài ra, phim họ đã sub nhiều cái đã gắn liền với thương hiệu JPN FS như Ichi rittoru no namida, Osen, Atsu Hime, Hana Yori dango, Water boys, Little DJ….

Phim đáng chú ý: Một lít nước mắt, Osen, Mr Brain…

*Kể thì tới mai, nói chung phim của JPN, tỷ lệ đáng xem là 8/10*

KST

http://kst.vn/community/forum.php?gid=107

Diễn đàn mà đa số mọi người xem phim Nhật sẽ tìm thấy đầu tiên. Thế mạnh của KST chính là tốc độ release “chớp xẹt” nếu họ muốn đua sub. Phủ sóng rộng rãi nhờ là một diễn đàn phim Hàn có tiếng, KST J dễ được tìm thấy trên google hơn các nhóm sub khác. Lượng phim tính tới thời điểm hiện nay có lẽ chỉ thua JPN. Nhược điểm được người ta nói đến nhiều nhất của KST là khá ẩu. Mình không rõ là do ấn tượng từ lúc xưa hay đó vẫn là nhược điểm tới tận bây giờ (sau này coi phim toàn chả để ý) nhưng sub của KST vẫn chưa tạo được sự yên tâm cho người xem. Ngoài ra, việc phim đua sub thì nhanh, phim không có ai làm thì lết cũng ít nhiều gây bức xúc (hận bộ Meitantei no Okite lắm nha).

Phim đáng chú ý: Nodame, Anego, Zeni Geba

*Anego là thêm vào do tình cảm cá nhân ><*

IPH

http://www.iuphimhan.com/

Bộ phim Nhật đầu tiên mình xem vietsub chính là ở đây. IPH. Thế cũng đủ thấy ngày xưa IPH nổi tiếng cỡ nào. Nhưng những năm sau này nó mất khách quá nhiều do việc bắt buộc sử dụng won nên tiếng tăm tuột thảm hại. Giờ nghĩ lại vẫn chẳng hiểu nổi cái lý thuyết một website phải trả 700USD/ tháng cho tiền thuê host, domain gì đó ở đâu ra. Phim thường ra chậm rề rề, tệ hơn là drop. Sub của IPH cũng bị chê là ẩu cỡ KST.  Điểm cộng duy nhất *và cộng rất lớn* là IPH sub những bộ phim thiên hạ chả ai sub, có khá nhiều bộ hay. Có thể kể đến Kiina, Tomorrow, Seigi no mikata, Heaven’s coin –Ngôi sao may mắn (drama), G@me, Heaven’s door (movie) và bộ drama hay kinh khủng siêu-cấp-vô-địch đối với mình: Love game. Đang cặm cụi down thì giờ IPH đi về, nơi xa rồi, tiếc đứt ruột vì không biết mình có bỏ lỡ bộ nào hay ho bên đó không.

Phim đáng chú ý: Love Game, G@me, Seigi no mikata

Vietsub.vn

http://vietsub.vn/

Tuổi đời còn trẻ. *Nghe đồn là do KSTJ ngày xưa chuyển qua* Sub nhanh, chất lượng cũng khá, phim của họ khá đa đạng, bộ hot cũng có, ngày xưa cũng có, tình cảm, trinh thám gì đủ cả. Điểm trừ *cũng không gọi là trừ, có lẽ là băn khoăn của mình thôi * họ lưng lửng, khá nhất là tốc độ release nhưng việc ôm khá nhiều có lẽ ít nhiều ảnh hưởng tới họ. Như đã nói ở trên, sau này coi phim có sub Việt thì xem, ít coi Esub trước nên mình không bàn chất lượng dịch, chỉ là dù đã xem khá nhiều bộ của nhóm này, mình vẫn chưa thấy được bản sắc riêng của họ.

Phim đáng chú ý: Hanayome wa 16 sai (Cô dâu 16 tuổi), Tumbling, Thuỷ thủ mặt trăng

Ho!

http://www.hotakky.com/forums/

Không bàn chất lượng bản dịch,  sub nhóm này chất lượng không tốt. Mình nghĩ thế. Khâu typeset thuộc loại dở nhất trong các nhóm sub mình biết. Được cái là cũng như IPH, những bộ họ sub thì chẳng ai sub, mà toàn cái hay ho Maruko, GTO… Mình không đánh giá cao chất lượng của sub nhưng họ có điểm cộng rất lớn mà những ai trực tiếp vào Ho! 4rum down đều thấy. Là “tâm huyết”. Họ cho mình cảm giác cố hết sức trong mỗi project, mỗi phần bài download cũng không đơn thuần là những link down và hình cap, có cả những chú thích, chính vì lý do đó mình khá ưu tiên down ở đây, đặc biệt là phim của Takky, chỉ down ở Ho!.

Phim đáng chú ý: GTO, Majo no jouken, Antique

DST

http://www.dienanh.net/forums/forumdisplay.php/611-Nhat-Ban-amp-CNK

Dienanh.net

Một địa chỉ quen mà lạ, đơn giản vì fansub phim Nhật ở đây khá hiếm. Điểm cộng là những phim chẳng nơi nào vietsub như Life, Triangle, SP. Chất lượng tương đối. Điểm trừ là số phim Nhật đếm trên đầu ngón tay, chính vì thế cộng đồng muốn coi phim chả mấy khi để mắt tới. Ngày nay đã đỡ hơn chứ ngày xưa xài link sharebee, thời gian down một bộ chả biết tới năm nào tháng nào, khóc không ra nước mắt.

Phim đáng chú ý: Life, Triangle, Yukan club

*cái cuối vẫn là tình cảm cá nhân ><*

360kpop

http://360kpop.com/forums/viet-sub-tv-series-drama.188/

Cái tên thật là đậm chất… nguy hiểm với mình =)). Cũng vietsub kha khá phim. Chất lượng thì dưới trung bình. Phù hợp với việc coi chơi tua là chính hơn là xem đàng hoàng. Điểm cộng là vì ở một diễn đàn Kpop nên đông mem, phổ biến dễ. 3 phim có DV Hàn mình biết thì ở đây đều sub cả. Tốc độ cũng khá nhanh.

Phim đáng chú ý: Majisuka Gakuen

*360kpop cũng sub Ouran host club, Ikemen desu ne, Conan nhưng chất lượng mình thấy không vừa ý nên không kể.*

May Dream

http://www.maydreams.net/newhome/forums/9-Phim-Nhat-Ban?s=79d377c50052ce2dd04a907da9f15ad0

Chất lượng sub trung bình.Mới down vài bộ ở đây thôi nhưng mình khá có cảm tình. Lướt qua list phim thì thấy, phim của nhóm này đa số là phim ế, nếu không phải là dân xem phim Nhật, chả mấy ai để ý. Nhưng mà mình rất có cảm tình với cách lựa phim để sub. Clone baby, Piece Vote nếu không phải nhóm này làm chắc chẳng bao giờ mình để ý đến những phim hay như thế.

Phim đáng chú ý: Clone bayby, Piece vote, Q10

Xét đi xét lại, các nhóm fansub của phim Nhật ngày càng nhiều, chưa kể các nhóm sub của hội fans, hiện giờ tiếp cận phim Nhật không hề khó, thế nên chất lượng sub là cái quan trọng hàng đầu để thu hút người xem. Đối với mình, JPN vẫn là ưu tiên, tiếp đến hiện nay là vietsub.vn. Cũng không phải bộ nào của JPN cũng làm mình vừa ý, ví dụ như Nodame, mình vẫn giữ bản sub của KST, vì mình cực kỳ cực kỳ thích cụm từ “Chiaki senpai”. Ngược lại, KST đang sub 1LOT với bản đẹp nhưng trong mắt mình thì chẳng thể nào bằng JPN được. Ngoài chất lượng sub, việc tạo và giữ nét riêng cho nhóm sub mình nghĩ cũng nên chú ý. Hơi bị chướng mắt khi thấy phim dở tệ mà nhóm nhóm nhà nhà tranh nhau làm. Ngày xưa có Yukan club, sau thì có Yamanade, hiện giờ thì Conan (quá dở tệ T__T) và cái Ikemen desu ne (không dở lắm nhưng để cả mấy nhóm làm thì… :-s). Thấy cả đống nhóm làm, dù là người ngoài cũng thấy phí công phí sức quá đi. Thêm nữa là, vì đua sub, subber không có thời gian chăm sóc cho pj của mình dẫn đến nhiều thiếu sót không đáng có.

Dù sao thì cũng hy vọng fansub sẽ sớm thoát khỏi tình trạng bão hoà, các nhóm sẽ sub đa dạng và phong phú hơn để mọi người có thể nhiều sự lựa chọn trên con đường đến với phim Nhật.

P/s: khi ngồi viết bài này lại nhớ đến một subber thuộc dạng kì cựu *và tất nhiên là nổi tiếng trong giới sub*. Bản thân mình cũng sub được kha khá, nhưng chủ yếu là cho tình yêu hoặc cộng tác với bạn bè, khi nghe người đó nói về quá trình làm sub, về cách bạn ấy chăm chút từng câu từng câu, đọc thêm cả sách để edit mới cảm nhận được tình yêu của bạn ấy lớn tới cỡ nào. Tiếc là, giờ bạn ấy không làm sub nữa mà đi bán bột ngọt rồi, buồn ghê…

19 responses

  1. 🙂

    Tháng Chín 10, 2011 lúc 21:30

  2. thanks bài ý kiến của bạn 😀

    Tháng Chín 18, 2011 lúc 22:49

    • bạn là fan KAT-TUN nhỉ? thấy nick bạn ở đâu đó rồi 😀

      Tháng Chín 18, 2011 lúc 22:57

  3. ka

    tình cờ đọc entry của bạn vào 1 đêm điên loạn mãi không ngủ được (lẽ nào là vì jin???!!!!). cảm ơn những góp ý của bạn về tình hình fs nói chung (và ho! nói riêng). nếu có dịp hy vọng được đàm đạo nhiều hơn, riêng về bình luận của bạn về sub của ho! thì bạn đúng, công đoạn typeset quá yếu kém, bản thân mình lại chuộng sến súa vì lúc làm cảm thấy nó đẹp, mãi sau dòm lại mới thấy nó kinh 😛 hy vọng bạn tiếp tục ủng hộ. sẽ cố gắng hết sức trong những project sắp tới

    p/s 1: nên chăng chơi màu giống softsub, trắng viền đen và không không lượn qua lượn lại bay vèo vèo 😛

    p/s 2: mình thấy sub của maydream rất khá, đặc biệt bộ school rất là hay ^^

    Tháng Hai 12, 2012 lúc 01:21

    • Mình cũng có thời gian làm typeset nhưng khả năng type thật ra cũng chỉ đơn giản là rõ chữ không chói màu mà thôi, chủ yếu là phim và show, còn nhớ đợt năm ngoái sub YG concert của Jin, mình phải túm lấy một bé chuyên PTS về type, hai đứa ngồi cãi muốn rụng tóc :))

      Nếu nói bộ Ho! sub type tốt nhất thì mình thích cái bản remake của Majo :”> Tokyo Love story thì chưa (dám) down về.

      Cũng không biết góp ý thêm gì, chỉ có thể nói là luôn mong các bạn giữ lửa từng pj như thế.

      Còn May dream mình cũng đang theo bộ Don Quixote. Nhưng họ ôm khá nhiều và không giữ được tốc độ như vietsub.vn. Hình như còn có 1 bộ nào quên tên dài cả 156 tập. O__O

      À, cảm ơn lời giới thiệu, mình sẽ down School về coi 😀

      Tháng Hai 12, 2012 lúc 19:06

  4. ka

    gì chứ việc giữ lửa thì yên tâm nhé, càng ngày càng rút tỉa được kinh nghiệm và đang cố hết sức đây. khổ nhất là giờ chỉ có 2 đứa chuyên môn làm thôi, ko rành typeset nên làm ẹ lắm, chỉ cố mà làm tốt phần dịch. bộ majo tính làm lại lần nữa vì hồi ấy cái raw size ko đồng nhất ^^ tokyo thì làm đơn giản lắm, bạn yên tâm down nhé (có điều lâu lâu quên chèn karaoke, ha ha)
    cái school coi thix nội dung, ko để ý lắm vụ sub. may dream có mấy phim lạ và hay, về tốc độ thì dạo này thấy nhóm nào làm cũng lâu hết T_T

    Tháng Hai 12, 2012 lúc 21:52

  5. phần lớn nhận xét là chê!! nản
    Nhưng dù sao cũng phải thấy mấy bạn ngồi sub phim kì công thật.. làm thử vid sub mới biết ^^

    Tháng Tư 16, 2012 lúc 01:45

    • Mình thấy mình đâu có chê nhiều đâu mà =)))))))))

      Tháng Tư 16, 2012 lúc 08:14

  6. Hì, trong quá trình đi khôi phục phim cho May Dreams, mình tình cờ tìm dc bài viết này. Cảm ơn những nhận xét của bạn, rất khách quan, rất chính xác. 😀

    Nhân tiện, mình thắc mắc ko biết bạn còn giữ bộ phim nào của May Dreams ko.

    Tháng Năm 17, 2013 lúc 22:41

    • Mình còn giữ School trong máy đây. Clone baby thì để trong DVD, để check lại đã 😀

      Tháng Năm 17, 2013 lúc 23:04

      • Tốt quá, bạn giúp mình upload lên trang nào đó nhé. Mình đang cần để khôi phục phim. Mình xin chân thành cảm ơn

        Tháng Năm 17, 2013 lúc 23:20

      • Bạn đâu rồi??? Bạn có ở HN ko, mình qua copy cũng dc.

        Tháng Năm 19, 2013 lúc 21:13

      • Để up đi, mình ở SG =)) Mình đang up. Nhưng mới check lại thiếu tập 1 School rồi. Mạng mình up hơi chậm nên bạn chờ nhé. Mà bạn có biết trang phim Nhật trên FB không? Bạn có thể đăng vào trong đó, nhờ admin share giúp. Đó là một cộng đồng khá lớn, mình nghĩ nhiều người vẫn còn giữ phim của Maydream :D.

        Tháng Năm 20, 2013 lúc 08:01

  7. Ôi, thế thì tốt quá, mình xin cảm ơn bạn nhiều lắm. Mà trang phim nhật trên FB là trang gì, bạn cho mình địa chỉ đi, mình qua đó hỏi thêm xem sao.

    Tháng Năm 20, 2013 lúc 23:48

  8. Ẩn danh

    bạn ơi, bạn còn bộ seigi no mikata không?

    Tháng Chín 2, 2013 lúc 10:26

  9. Bạn ơi cho mình hỏi Piece Vote mình cũng xem trên May Dream nhưng chỉ đến tập 7. Bạn có biết chỗ nào có thể xem các tập còn lại không? Nếu có engsub cũng tốt. Cảm ơn bạn nhiều.

    Tháng Mười Hai 10, 2016 lúc 02:04

Trả lời

